RSS

kating -kati at di mapakali..

24 May

Love song NYAHHH. Hindi no!  Wala lang, naisipan ko lang gumawa ulit ng kwentong puro wawa na wala naman kwenta. It’s been a long time since nahawakan ko ulit tong laptop ko. Nasa iyo kung kaya mo lunukin o iluwa ang lahat ng sasabihin ko. Kakatapos lang ng election pero ang dami pa ding throwback Thursday ang drama ng peg nila. Madami pa din ang hindi makapag move on. Marami pa din ang bitter pa sa beer at ampalaya na inulam ko kanina. Kanya-kanyang opinion, samu’t saring ngak-ngakan at matinding pakapalan ng panga pa rin ang mga kaganapan .  Pero wala naman tayong magagawa , touch move na ng mga PCOS machine ang resulta ng halalan.

Matagal-tagal na akong nawala sa lugar  to’ kaya itago natin ang lugar na to’  sa pangalang  ALBUERA . Dito sa ALBUERA  nabinyagan ang aking virginity sa pag-boto. Dito ako naging first time voter, please note dehins pa automated noon . Naki-gulo at sumabak na din ang pamilya namin sa politika. Two words lang ang napala namin, nga-nga! We wasted money, time and effort. Isama mo pa yung mga na wasted na friendship and relationship of the people around us. Yung mga taong malapit sayo lumayo. Yung hindi  naman malapit at kakilala nag feeling close naman. Sayang at nagkalamat ang lahat. Kaya sa tuwing magkikita kayo, nakaka- ilangan na sa isa’t-isa na kala mo may ketong kayo sa mukha. Eh’ kung di ba naman kami mga ulol noon at kailangan pa namin mag labasan ng baho na ngyon may pagsisi sa bawat isa .   Our family learned a lot and tasted our own medicine as in natikman namin  mapakla. Ganon katindi ang supalpal sa amin. Para kami binanga ni O’neil na iki-no crossline pa ni Hulk Hogan sabay summersault.  Masakit. Sobra, na para bang gusto mo pumunta sa gitna ng plaza, umakyat sa stage at ipagsigawan sa buong sambayanang ALBUERA na “ Pu#@ I*% nyong lahat! mga wala kayong kwentang tao mga mukha kayong  pe….!!”. Buti na lang hindi ko ginawa kahit sumagad na ako sa Tuba at Pepsi noong araw na yun. Salamat sa kilaw at towa at nahimasmasan kami. Kaya sa Mercado sa seawall na lang kami naglabas ng sama ng loob. Sa pamamagitan ng pagbabawas ng dumi sa katawan,trippings lang. Doon kami nag extend ng inom . Naku buti na lang talaga at wala akong ginawang bad kung hindi sinumpa at binalatan  na ako ng buhay ng mga tao sa ALBUERA. Baka taga Camotes na ako ngayon. Masaya naman kasi kusa na lang naghilom lahat ng sugat na para bang utot na sa umpisa may katindihan ang baho na kailangan mo tiising amuyin pero unti-unti naman siyang nawawala sa kalawakan.

Wag kayo magalit sa akin PEACE tayo ha’ . Isipin mo na lang mag-sho- shotgun lang tayo ng weeds. Sa totoo lang tayo. ok

Ang sarap no’, ang sarap mag share ng saloobin lalo na kung kakilala mo ang halos lahat ng involve sa teleseryeng tawagin na nating “ Ina, Kapatid, Anak and The rest of our Silingan”.   Ang sarap din  magbatuhan ng opinion sa FB, twitter, social media at kuro-kuro tapos magtatago  tayo sa mga alias para atleast parang superhero na may mascara, makabagong makapili ang peg. Tapos may papatol, 150 comments 78 likes. ASTIG! Trending to te’. Speaking of Alias sana magkaroon din ako alias. Ang gusto kong alias “Boy Bawang”, galing no’ tapos mag post ako ng maiinis kayong lahat. Saklap nito wala kayong magagawa kundi sumakit na lang ang dibdib kasi hindi niyo ako kilala. Ang sarap siguro mang-asar, isipin mo mag co-comment kayo “ hoy @boy bawang ikaw blah..blahh.blahh… kinsa man ka , kasabot ka blah..blah..blahh”. Di ba astig parang gago lang kaaway mo chichirya. Seryoso naba kamo?  If you got balls wala dapat alias para very competitive ang arrived. Kung ang isang tao madaming sinasabi laban sa ibang tao, show your face. Dapat atapang na tao. ME, MYSELF AND I against the world.

Naaaaaaaa! Wala pa tayo sa mundo , ngi hindi ka pa siguro ginagawa ng taytay at nanay mo, ganyan na ang politika sa ALBUERA. Nakakapraning!   BAkit ba parang teleserye eh’ putcha naman saan ka ba nakakita na magkakaibigan imbes na ang pinag-awayan eh’ sinulot ang uyab eh’ politika ang ugat. Kapamilya, kapuso, katropa, kamag-anak, kapatid, ka-tubaan at kung ano ano ang may KA sa unahan ay nagkakagalit dahil sa isang dahilan…. Resulta na niluwa ng PCOS machine.

Hindi na tayo nasanay at natuto. PANAHON lang ang hihilom sa lahat ng sama ng loob natin.

Pu$%@Ng I%@ mo ryantheman ang  O.A. mo para kang bakla!”. Yan siguro sinisigaw ng butas ng pwet mo ngayon. Sa totoo lang dapat nga  hindi na ako makisali sa usapan dyan sa ALBUERA na yan. Pero i so love it! Para syang French fries sa Mcdo na isasaw mo sa sundae, so abnormal pero ng sarap! Pakialamero kasi ako,may lahing taga ALBUERA AKO kaya pakialamero! Reading post or comments regarding topics in election in ALBUERA parang Tropical hut, sarap balik-balikan!  So Yummy na parang sarap sambitin mala-buyoy na CoCo Martin! I feel so connected na para bang may  satellite ng Cignal na nakakabit sa pwet ko na excited sa High Definition na tsismisan . Kahit ang mga comment at post ay  binisaya na sobrang lalim na feeling ko sa panahon pa ni  LAPU-LAPU itinaga o isinambit ang usapan . Carry-on pa din wa pakels!  Kakambal na yata ng lugar na ito ang tsismisan at libakan na parang pati ako ay nahawa na. Contagious  kumbaga. Kaya halos lahat tayo, kahit na nasa ibang lupalop at sulok na ng mundo ay tuloy pa din ang kamutan ng makakating dila. Duda ko nag-pa seminar at naga-sponsor na ang nag inbento ng Facebook sa lahat ng newsmaker dyan sa Albuera. So digital! Kaya tuloy kaming mga  nasa ibang planeta  ay so updated pa din sa mga balita. Malayo man ay lalapit din. Kahit so sick na ara bang kanta ni ne-yo.

Pero SUCK politics! Lilipas din yan. Masasaktan tayo ngayon oo, pero bukas makalawa wala na po yan. Bati-bati na ulit yan. The beauty of ALBUERANOS We are so Showbiz. We have a slice Gretchen Barettos’ and Boy Abundas’ attitude in ourselves. O gawin nating sosyal reklamo ka sa mukha ni Boy . We have a slice of Brad and Angelina. Happy?  Kahit alam natin na siya ang No.1 backstabber mo, smile and chika chika pa din parang wala lang. Civil pa din tayo. We are all “PARENTES” ika nga nila. Rich ka 10x Parente Gyud ta’,  if poor ka layo na ta’ kaayo na parente Bai!  Well actually para to cool down the tension at sumaya naman tayong lahat.  Mag throwback Thursday na lang tayo. Total puro na tayo bitterness. May tanong ako sa lahat…

Ano nga ba meron sa ALBUERA  bakit addict na adik ang lahat dito.

AbANGAN…. chow!

wala lang nilagay ko lang ..nagpapatawa kasi sila.

wala lang nilagay ko lang ..nagpapatawa kasi sila.

 
Leave a comment

Posted by on May 24, 2013 in Uncategorized

 

Leave a Reply

 
